thương hiệu cá nhân - lê chí linh

Trong thời đại ngày nay, số lượng người dùng mạng xã hội ngày càng lớn giúp việc các chủ shop online, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với khách hàng của mình hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên sở hữu 1 sản phẩm, dịch vụ tốt không có nghĩa bạn sẽ dễ dàng kiếm được nhiều khách hàng. Giữa vô vàng sự lựa chọn khách hàng sẽ nhấn "mua hàng" dựa trên tri giác và niềm tin, điều mà mọi doanh nghiệp đều muốn khắc sâu trong tâm trí khách hàng gọi là "THƯƠNG HIỆU"

“Thương hiệu” (Brand) là một cụm từ rất thời thượng tại Việt Nam. Trên các diễn đàn, báo chí, truyền thông, người người nhà nhà đang khuyến khích nhau xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu nông sản, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu địa phương, thương hiệu cá nhân...

Thế nhưng không phải ai ở ngoài lĩnh vực marketing cũng hiểu đúng được khái niệm này. Trước khi nói sâu hơn về thương hiệu cá nhân chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem thương hiệu là gì? và cách nó tác động đến khách hàng như thế nào?

THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?

Có rất nhiều định nghĩa khác nhau về thương hiệu nhưng trên bản chất thì thương hiệu chính là tổng hợp tất cả những ấn tượng, niềm tin và tri giác mà con người ta có về một sự vật, hiện tượng. Định nghĩa này rất phổ quát, ta có thể áp vào các đối tượng cụ thể khác để cho ra đời các khái niệm thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu cá nhân, thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia...

TẠI SAO KHÁCH HÀNG PHẢI CHỌN BẠN?

Theo kết quả của các nghiên cứu hành vi người tiêu dùng cho thấy con người khi tiếp xúc với một sự vật, hiện tượng họ không nhìn thấy bản chất đúng của sự việc mà ngay lập tức trong tâm thức có sự suy diễn xa hơn dựa trên tri giác, niềm tin và định kiến riêng của mình

Lấy 1 ví dụ đơn giản:

  • Nếu bạn bán 1 quả dưa hấu "ruột không đỏ" người tiêu dùng sẽ ngay lập tức nghĩ rằng nó không ngọt và nếu không có điều kiện nếm thử thì họ sẽ không bao giờ tin quả dưa đó ngọt được.
  • Tương tự như một phần lớn người Việt sẽ không mua những trái cây mang nhãn "Made In China" mặc dù có thể nó rất ngon và sạch.
  • Hoặc sản phẩm chocolate “Made in Belgium” (Bỉ) thì sẽ được ưu tiên lựa chọn hơn một sản phẩm cùng loại nhưng là “Made in Vietnam”.
Khách hàng yêu thích hay không

Từ ví dụ trên chúng ta dễ dàng nhìn thấy việc khách hàng yêu thích, tin tưởng hay mua hàng hoàn toàn dựa trên những định kiến và niềm tin của riêng họ.

THƯƠNG HIỆU ...VÀ .. KHÁCH HÀNG

Việc bạn đang kinh doanh 1 sản phẩm, dịch vụ tốt chỉ duy nhất 1 mình bạn biết. Mọi thứ sẽ trở nên vô nghĩa nếu bạn không thể truyền tải thông điệp đó đến với khách hàng.

Bên cạnh việc sản phẩm sở hữu những tính năng cũng như chất lượng vượt trội thì chúng ta cần đưa thêm nhiều yếu tố mang hình ảnh tích cực vào trong sản phẩm (brand identity) nhằm “đánh lừa” tri giác của “khách hàng mục tiêu” dưới một kỹ thuật gọi là “branding” mà ta hay dịch là xây dựng thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu

Nói đơn giản Thương hiệu là những suy nghĩ, khái niệm của khách hàng và được gán ghép vào cá nhân, sản phẩm hay dịch vụ chứ không phải nằm trong cá nhân, sản phẩm dịch vụ.

Xây dựng thương hiệu thành công là khi những thông điệp và hình ảnh của bạn truyền đi được khách hàng diễn dịch đúng ý đồ bạn muốn.

THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN? (Personal brand)

Chúng ta có thể hiểu Thương hiệu cá nhân là “Tổng hợp tất cả những ấn tượng, niềm tin và tri giác mà con người ta có về một cá nhân”.

Một lần nữa ta lại thấy khái niệm thương hiệu cá nhân thật ra không phải là một khái niệm mới mẻ, chúng ta từng bị thương hiệu cá nhân “đánh lừa” và cũng đã từng xây dựng thương hiệu cho mình.

Thông thường khi nhà tuyển dụng đọc hồ sơ xin việc của một du học sinh thì luôn tin rằng người ấy sẽ giao tiếp ngoại ngữ giỏi và nhận định họ giỏi hơn một ứng viên được giáo dục trong nước mặc dù điều này là chưa hẳn đúng.

Tương tự, một kỹ sư làm việc cho Google tại Singapore thì sẽ được ngầm mặc định là tài năng hơn một người cùng cấp tại FPT. 

Xây dựng thương hiệu cá nhân

Quan sát Facebook của một doanh nhân thường chia sẻ những mẩu chuyện về thông điệp bảo vệ môi trường, thường xuyên kêu gọi làm từ thiện thì sản phẩm thực phẩm sạch do doanh nhân đó kinh doanh sẽ được người theo dõi (followers) tin tưởng hơn.

Đó là những ví dụ cụ thể về tác dụng và tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân. Tuy nhiên, qua đó ta cũng thấy thương hiệu cá nhân, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp cùng có sự ảnh hưởng tương tác qua lại, cái này làm nên cái kia.

thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp

Và đó cũng là lý do việc xây dựng thương hiệu cá nhân của các doanh nhân không chỉ quan trọng cho cá nhân họ mà nó còn đồng thời tác động lên hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp, tạo nên sự tin tưởng cho sản phẩm dịch vụ mà doanh nhân đó cung cấp.

THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN SẼ GIÚP GÌ CHO BẠN?

Trong bối cảnh hiện tại khi thị trường cạnh tranh gay gắt, hàng ngàn các sản phẩm dịch vụ đều tốt câu chuyện không đơn thuần là một thương hiệu chung của doanh nghiệp mà còn liên quan đến thương hiệu của mỗi cá nhân. Thông qua tạo dựng một thương hiệu cá nhân đáng tin cậy, bạn sẽ có được lợi thế vững chắc trong lĩnh vực kinh doanh mà khó ai có thể tước đi được.

Thương hiệu cá nhân giúp bạn khẳng định được vị thế chuyên gia trong 1 lĩnh vực nhất định từ đó thu hút được những khách hàng tiềm năng mà đối thủ không thể sở hữu.

thương hiệu cá nhân - lê chí linh

Nếu bạn muốn nổi bật giữa đám đông, muốn tạo dựng một khoảng không gian riêng trong lĩnh vực bạn đang kinh doanh thì thương hiệu cá nhân là điều bạn phải làm nếu muốn phát triển vượt bậc. Vì dù bạn chọn phân khúc sản phẩm giá cao hay giá thấp thì cũng đều có những đối thủ cạnh tranh nhất định.  Một thương hiệu cá nhân vững chắc sẽ hỗ trợ bạn giành chiến thắng trên thương trường.

Khi bạn thích hoặc không thích một điều gì đó về một thương hiệu, bạn sẽ kể lại trải nghiệm của mình với những người xung quanh, thông qua những cuộc trò chuyện trực tiếp hoặc trên mạng xã hội. Đây gọi là marketing truyền miệng.

Xây dựng marketing truyền miệng

Sở hữu một thương hiệu cá nhân sẽ cho bạn cơ hội được khách hàng nhắc đến trong mỗi lần họ tương tác với bạn. Bạn càng được nhắc đến nhiều thì sẽ càng định vị rõ hình ảnh của bạn trong lĩnh vực đang kinh doanh

Thương hiệu cá nhân không đơn thuần là “hét toáng” tên của bạn lên giữa đám đông. Bạn cần phát triển kỹ năng của bản thân trong một lĩnh vực nhất định, và xây dựng các mối quan hệ để dần tạo lập vị thế chuyên gia cho mình. Để làm được điều này, bạn cần xác định rõ thế mạnh của bản thân có thể giúp người khác như thế nào và sẵn lòng chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng của mình.

Theo thời gian, thương hiệu cá nhân của bạn sẽ đủ vững chắc để mang đến những khách hàng tiềm năng lẫn thu hút sự chú ý từ những nhà đầu tư.

Nguồn tham khảo: BrandsVietNam

GIẢI PHÁP THAM KHẢO CHO BẠN

Việc sở hữu hơn 3.8 triệu người theo dõi trên Tik Tok đã giúp Linh phát triển đột phá khi kinh doanh trên mạng xã hội kéo theo Fanpage có hơn 1 triệu người theo dõi, youtube hơn 100k lượt đăng ký. Đã giúp Linh x3 lợi nhuận dù trong tình trạng đại dịch toàn cầu. Nếu bạn vẫn chưa bắt đầu hoặc tìm hiểu về Tik Tok thì đây là thời điểm để bạn tạo ra 1 thương hiệu cá nhân, một chỗ đứng của riêng mình trước đối thủ.

Với kinh nghiệm tạo ra hàng chục kênh có hàng trăm ngàn đến hàng triệu follow trên Tik Tok . Linh có thể hoàn toàn giúp bạn đạt được điều đó mà tốn ít thời gian và công sức hơn. Hãy chọn 1 chương trình phù hợp với bạn để bắt đầu

Tôi muốn học chi phí rẻ

HỌC ONLINE 5 NGÀY VỚI 299.000VNĐ

Trong 5 ngày học Linh sẽ chia sẻ cho bạn về các bước giúp bạn chinh phục được những videos triệu view trên Tik Tok . Và cách làm sao để bạn có thể biến những lượt xem đó thành tiền 

Làm việc trực tiếp cùng Linh và đội ngũ Dili Media

Khoản đầu tư tối thiểu 1000 đô la

Nhận cuộc gọi 30 phút hoàn toàn miễn phí chiến lược độc quyền về xây dựng thương hiệu cá nhân trên Tik Tok và các mạng xã hội khác. Và 1 lời đề nghị 1 khoản đầu tư tối thiểu 1000 đô la giúp bạn phát triển nhanh hơn, tiết kiệm hàng tấn thời gian làm và thử nghiệm


Tags


Có thể bạn quan tâm

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Đăng ký nhận bản tin mới nhất

Để không bỏ lỡ những chia sẻ mới nhất từ Linh

  • Cam kết bảo mật và không chia sẻ thông tin của bạn